Quy mô thị trường là gì? Vai trò và các bước xác định quy mô thị trường

Bạn muốn tìm hiểu về quy mô thị trường? Quy mô thị trường là gì? Vai trò và các bước xác định quy mô thị trường trong quản trị kinh doanh ra sao? Đừng lo, mọi câu trả hỏi của bạn sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau!

Quy mô thị trường là gì?

Quy mô thị trường còn được gọi là Market Size hay dung lượng thị trường. Quy mô thị trường được hiểu là tổng số doanh số bán hàng hoặc tổng lượng hàng hóa bán ra, tổng lượng khách mua hàng trong lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp có thể đo lường hàng năm. 

Nếu bạn phân tích và hiểu được quy mô thị trường là gì thì đây sẽ là một vũ khí lợi hại để giúp doanh nghiệp của bạn nắm được thế chủ động khi ra mắt những sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh mới trên thị trường. 

Đồng thời, hiểu được quy mô thị trường nó sẽ giúp doanh nghiệp bạn hiểu được đó có phải là khoản đầu tư xứng đáng về thời gian và tiền bạc không.

Không chỉ vậy, hiểu và phân tích được quy mô thị trường là gì còn giúp doanh nghiệp của bạn trả lời được các vấn đề như: sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh có hấp dẫn với thị trường hiện tại hay cần bao nhiêu vốn để lấn tới thị trường mới.

Một khái niệm quen thuộc của giới kinh doanh và có sự liên quan mật thiết với quy mô thị trường là giá trị thị trường. Giá trị thị trường được hiểu theo nghĩa là tổng doanh thu bán hàng ở một thị trường nhất định. 

quy mô thị trường là gì

Ảnh minh họa.

Vai trò của quy mô thị trường

Trên thực tế, một doanh nghiệp có thể không thu được lợi nhuận và phá sản nếu không tìm được thị trường cho những sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. 

Nếu bạn thấy rằng doanh nghiệp của mình có quy mô thị trường nhỏ thì bạn có thể thay đổi mô hình doanh nghiệp hoặc cải tiến để phù hợp với nhu cầu của thị trường.

quy mô thị trường là gì

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, quy mô thị trường có vai trò quan trọng bởi nó là công cụ giúp bạn tìm được giải pháp quảng cáo tốt nhất cho mình. 

– Nếu bạn đang hướng tới mục tiêu một thị trường thích hợp với doanh nghiệp, thì lựa chọn tốt nhất cho bạn là các chiến lược quảng cáo nhắm tới mục tiêu. 

– Nếu muốn một thị trường rộng lớn cho những gì doanh nghiệp bạn đang cung cấp thì bạn nên thử các chiến lược rộng hơn một chút. 

Đây là thông tin vô cùng cần thiết và nếu bạn muốn kinh doanh được thuận lợi, bạn sẽ phải dành thời gian để nghiên cứu trước khi bắt đầu kinh doanh.

Hơn nữa, việc phân tích quy mô thị trường là gì sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nhìn thấy được các lợi thế mà mình đang có và có thể phát triển hơn nữa trong tương lai. Bên cạnh đó là xác định thị trường tiềm năng và xu hướng người tiêu dùng. 

Đây sẽ là những “vũ khí” lợi hại giúp doanh nghiệp của bạn phát triển và tạo ra sự đột phá mới trong kinh doanh. 

Các bước xác định quy mô thị trường

quy mô thị trường là gì

Ảnh minh họa.

Tiếp cận từ trên xuống

Phương pháp tiếp cận từ trên xuống là phương pháp mà nhiều doanh nghiệp bắt đầu áp dụng để xác định quy mô thị trường. 

Với phương pháp này, bạn sẽ bắt đầu bằng cách nghiên cứu thị trường tổng thể cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Tiếp theo, bạn sẽ phải xác định, hình thành xem doanh nghiệp của bạn sẽ có chỗ đứng bao nhiêu trong thị trường đó. Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, các ngành công nghiệp sẽ là chìa khóa để bạn có thể  ước lượng chính xác.

Phân tích từ dưới lên

Đây là bước thứ hai để xác định quy mô thị trường của bạn. Bạn sẽ tìm hiểu về tiềm năng tăng trưởng doanh số của doanh nghiệp dựa trên:

– Các kênh bán hàng mà doanh nghiệp bạn định sử dụng như: bán lẻ, trực tuyến, bán buôn…

– Số lượng các kênh bán hàng như: số cửa hàng bán lẻ, số kênh trực tuyến…

– Các số liệu thống kê doanh thu và tăng trưởng của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Phân tích các đối thủ cạnh tranh

Hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng khi xác định quy mô thị trường. Bởi quy mô thị trường của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà doanh nghiệp phải đối mặt trong lĩnh vực kinh doanh. 

Nếu doanh nghiệp bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng các sản phẩm của họ đã lỗi thời và giá cả đắt đỏ, thì bạn có thể tận dụng điểm yếu của họ để thu hút khách hàng của họ. 

Tuy nhiên, nếu có đối thủ cạnh tranh quá mạnh thì bạn sẽ khó có thể xâm nhập vào thị trường đó. 

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu rõ đối thủ cạnh tranh và cơ sở khách hàng của họ cũng như cách họ tìm kiếm quy mô thị trường cho sản phẩm của mình. Việc này sẽ giúp bạn định vị sản phẩm của mình và bắt đầu xác định quy mô thị trường chính xác.

Chúng tôi vừa cung cấp các thông tin cần thiết về quy mô thị trường là gì? Vai trò và các bước xác định quy mô thị trường. Hy vọng rằng, với những thông tin trên các bạn sẽ có những chiến lược trong việc xác định quy mô thị trường nhằm giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng và tăng được doanh số bán hàng.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Gumroad - Blog chia sẻ công nghệ, giải trí, tổng hợp
Logo
Enable registration in settings - general